Bắc đẩu tinh

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận
Tùy Bút
Chủ đề:
Chiến tranh
Tác giả: Lê Phi Ô

CHUYỆN KHÔNG THỂ NÀO QUÊN

 

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

Cách đây 47 năm vào tháng 12 năm 1974. Một trận đánh mà đối với một số người... những người ở thành phố, những người ở vùng an toàn, và những người ở những nơi chưa từng trực tiếp nghe tiếng nổ của đạn bom, chỉ biết qua báo chí và đài phát thanh... với họ, những hy sinh, những chết chóc, những thương tật và không ít người đã trở thành phế binh đối với người lính QLVNCH (hầu như) đã đi vào quên lãng. Nhưng, với một số đông người mãi mãi không thể nào quên được như Sư Đoàn 18 Bộ Binh (SĐ18BB), Liên Đoàn 7 Biệt Động Quân (LĐ7BĐQ), Pháo Đội A của Tiểu Đoàn 181 Pháo Binh thuộc Sư Đoàn 18 Bộ Binh, Thiết Đoàn 5 Kỵ Binh của SĐ18BB và những người lính Địa Phương của 2 Chi Khu Tánh Linh và Hoài Đức (Võ Đắt) thuộc tỉnh Bình Tuy.

Một trận đánh mà quân số tham chiến của mỗi bên hơn một Sư Đoàn thì không thể nói là nhỏ được. Theo Doctor Nguyễn Đức Phương tác giả cuốn “Chiến Tranh Việt Nam Toàn Tập” tiết mục “Chiến Dịch Tánh Linh – Hoài Đức”. Tướng Trần Văn Trà tư lịnh Quân Khu 7 việt cọng tung vào mặt trận gồm có Trung Đoàn 33, Trung Đoàn 274, Trung Đoàn pháo “mặt đất và cao xạ” (chữ dùng của vc), 3 Tiểu Đoàn Đặc Công 18, 19, 20. Quân Khu 6 việt cọng tăng cường thêm Trung Đoàn 812 và Tiểu Đoàn Đặc Công 200C từ Phan Thiết vào.

Khởi đầu, quân ta gồm có:

– Tại Chi Khu Tánh Linh 4 đại đội Địa Phương Quân biệt lập ĐĐ700/ĐPQ, ĐĐ710/ĐPQ, ĐĐ720/ĐPQ, ĐĐ878/ĐPQ và Tiểu Đoàn 335/ĐP ĐP=Địa Phương) từ tỉnh Long An đến.

– Tại Chi Khu Hoài Đức (Võ Đắt) có Tiểu Đoàn 344/ĐP và LĐ7/BĐQ đóng quân tại ấp Chính Tâm 2 nằm phía nam và cách Chi Khu Hoài Đức 10 cây số.

Sau 2 tuần lễ giao tranh thì Chi Khu Tánh Linh thất thủ đúng đêm Noel 25 tháng 12 năm 1974. Khoảng 10 ngày sau nữa, Thiết Đoàn 5 Kỵ Binh vào tăng viện cho LĐ7/BĐQ khi đến Xã Gia Ray còn cách LĐ7/BĐQ khoảng 10 cây số thì chạm địch, Thiết Đoàn 5 Kỵ Binh có 2 sĩ quan cấp thiếu tá bị tử thương nên không bắt tay được với LĐ7/BĐQ. Thiết đoàn 5/KB lui quân, tiếp theo LĐ7/BĐQ cũng lui binh để nhận nhiệm vụ khác.

Chiến trường sau 3 tuần lễ giao tranh nay chỉ còn duy nhất Chi Khu Hoài Đức (Võ Đắt) còn đứng vững trong vòng vây của địch do Tiểu Đoàn 344/ĐP tử thủ mà quân số của ta chỉ còn lại 40%.

Quân việt cọng dầu thiệt hại nhiều đi nữa, với quân số cả sư đoàn cũng vẫn còn khoảng 6 đến 8 ngàn người. Trận thứ nhì cũng tại Chi Khu Hoài Đức tháng 3 năm 1975, Tướng vc Trần Văn Trà trước khi tấn công Hoài Đức đã xin tăng cường thêm 2 ngàn quân, chứng tỏ thương vong của địch tương ứng với số quân xin bổ sung.

Mặt trận Hoài Đức (Võ Đắt) thuộc tỉnh Bình Tuy tháng 12 năm 1974 không phải một mình tôi viết mà tôi được biết Thiếu tá Nguyễn Hữu Chế Tiểu đoàn trưởng TĐ2 Trung đoàn 43 của SĐ18BB cũng viết với tựa đề VÕ ĐẮT TRONG BIỂN LỬA, Đại úy Nguyễn Hữu Nhân Pháo đội trưởng Pháo Đội A Tiểu đoàn 181PB cũng viết với tựa đề ĐƯỜNG VÀO VÕ ĐẮT... cũng có thể các đơn vị như Biệt Động Quân và Thiết Giáp cũng có người viết. Những danh hiệu các đơn vị và quân số vc do Tiến sĩ Nguyễn Đức Phương tác giả CHIẾN TRANH VIỆT NAM TOÀN TẬP cung cấp. Hy vọng những người ngoài cuộc không cho rằng chúng tôi thêm bớt, điều bi thảm hơn nữa, họ cho rằng Địa Phương Quân làm gì đụng độ với việt cọng cấp Sư Đoàn như vậy mà... “chịu nổi”!!!

Theo tôi, không chịu đựng “nổi” thì “chìm” nhưng nhờ lòng quyết tâm, bản chất ham sống chưa muốn chết và trách nhiệm của người Lính đối với Tổ Quốc mà những người lính Địa Phương Quân Võ Đắt chưa chìm! Để rồi Thiếu tướng Lê Minh Đảo đã không nỡ bỏ rơi đàn em, Người không nỡ xem rẻ mạng sống của những đứa em Địa Phương Quân mà giờ phút chót Sư Đoàn 18BB tham chiến. Tôi đã có lần vừa đưa tay chào vừa xúc động rơi nước mắt khi gặp Thiếu tá Nguyễn Hữu Chế vị Tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 2/43 tại một buổi hội ngộ của SĐ18BB và ĐPQ thuộc khu 33 Chiến Thuật! Nếu SĐ18BB vào Võ Đắt trễ một chút, nếu nỗ lực chánh là TĐ2/43 của Huynh trưởng Nguyễn Hữu Chế khóa 13 Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức vào Võ Đắt trễ một chút thì đứa em Lê Phi Ô Tiểu đoàn trưởng TĐ344/ĐP khóa 15 Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức này chắc không còn để ngồi viết những trang hồi ký này!

Người ta có thể thắng một trận chiến, hoặc cuộc chiến... nhưng họ không thể thắng được sự dũng cảm và lòng yêu nước trong mỗi người Lính Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Lê Phi Ô
Mùa Giáng Sinh 2021

 


TĐ344/ĐP chuẩn bị tái chiếm đồi “Bảo Đại” tháng 12/1975


ĐƯỜNG VÀO VÕ ĐẮT – Pháo Thủ Nguyễn Hữu Nhân

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

Trang Thơ Lê Phi Ô

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THIÊN SỨ MICAE – BỔN MẠNG SĐND VNCH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: thắng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML–5 hay cao hơn.

 

Nguồn: Internet eMail by Lê Phi Ô  chuyển

 

Đăng ngày Chúa Nhật,  December 5, 2021
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A–72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang