Bắc đẩu tinh

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận
Trang Thi–Văn
Chủ đề:
ghen!
Tác giả: nhất hùng

GHEN

 


ÍCH KỶ

Ông nào mà lại hổng trăng hoa
Có tự thuở Adam Eva
Hảo hớn đương nhiên say bóng sắc
Anh hùng tất phải lụy quần thoa
Không mê trách lạnh lùng tim héo
Chẳng háo chê vô cảm mắt lòa
Phụ nữ xưa nay luôn ích kỷ???
Chỉ cho lãng mạn với riêng bà.

YÊU CHI LỌA RỨA!!!



nhất hùng


Tản Mạn – Nhất Hùng

Ghen, tùy vào hoàn cảnh mà có nhiều tên gọi khác nhau, như “ghen tị”, “ghen ghét”, “ghen ăn tức ở”, “ghen ngược”, “ghen tài – ghen sắc”, “ghen bóng ghen gió”, v.v. Trong phạm vi bài này, chúng tôi chỉ bàn về thuật ngữ “ghen tuông” và xin dùng vắn tắt là “ghen”.

Trạng thái này xảy ra trong tình yêu, trong quan hệ vợ chồng. Ghen có lẽ là bản năng “cổ” nhất của con người. Nguyên nhân của loại tâm lý này xuất phát từ sự không tin tưởng vào bản thân, không tin người yêu cũng như mối quan hệ giữa họ, cộng với cảm giác sở hữu khi yêu, không muốn chia sẻ cho bất cứ ai. Ghen ở mức độ nào đó có thể là tích cực, nó thể hiện tình cảm, sự yêu thương nồng nàn, sâu đậm, nó có thể giúp cho hai người hiểu nhau, gắn bó với nhau hơn và giúp cho tình yêu thêm bền chặt. Nhưng khi ghen, mà không còn kiểm soát được, dễ sinh ra mù quáng, dễ dẫn đến những hành động quá khích, nguy hiểm mà hậu quả của nó thật khôn lường như tan cửa nát nhà, tán gia bại sản, thân bại danh liệt, thậm chí giết người, rồi tù tội... tạo thành bi kịch tình yêu, bi kịch gia đình, ghen này là ghen tiêu cực.

Ghen tích cực vẫn đang hiện hữu trong bất cứ cặp tình nhân, cặp vợ chồng nào, nó như một hàng rào vô hình giúp tạo ra những cuộc tình lãng mạn, những mái ấm gia đình bền vững hơn, hạnh phúc hơn.

Nhưng xưa nay, có không ít nhưng cái ghen tiêu cực: ghen ác độc, ghen ngoài sự tưởng tượng, ghen ngớ ngẩn dại dột, ghen bẩn... Xin kể một vài cái ghen tiêu cực điển hình:

Ghen ác độc:

Lã Hoàng Hậu, vợ từ thuở hàn vi của Hán Cao Tổ, người sáng lập triều đại nhà Hán, là một trong những bà hoàng hậu ghen tuông ác độc nhất. Trong số phi tần mỹ nữ, Thích Cơ là người được Cao Tổ sủng ái nhất. Lã Hậu ghen nên khi Hán Cao Tổ mất, bà trả thù, trói Thích Cơ vào trục đá lớn của cối xay rồi bắt kéo như trâu ngựa, giết Hoàng Tử Như Ý, con trai của Thích Cơ, chặt hết chân tay rồi cho vào trong chum như người lợn. Lã Hậu ác đến mức, con trai bà, Thái tử Lưu Doanh ghê sợ, khiếp đảm người mẹ ruột mà sinh bệnh, mất sớm...

Ghen ngoài sự tưởng tượng:

Lisa Nowak, 43 tuổi. Phi Hành Gia của Cơ quan hàng không vũ trụ NASA (tài năng và danh tiếng miễn bàn). Đêm 5/2/2007, cô mặc tã lót, để không mất thời gian tiêu tiểu, lái xe liên tục hơn 1000 cây số đến sân bay quốc tế Orlando... rồi tấn công cô Shipman bằng bình xịt hơi cay. Qua điều tra, Nowak tuy đã có gia đình, đang sống với chồng và ba con tại Houston nhưng lại yêu phi công tàu con thoi Discovery là William Oefelein và rồi ghen với Shipman vì cô này có quan hệ “thân thiết quá mức”, với William. Sau đó Nowak bị kết án, thân bại danh liệt, sự nghiệp tiêu tan.

Tất cả cũng chỉ vì GHEN.

Ghen ngớ ngẩn dại dột:

Paula Broadwell từng là hoa hậu... Tốt nghiệp Võ Bị West Point năm 1995.

Cô gặp Đại tướng Petraeus (một trong những vị Tướng lừng danh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và có thể là cả Thế giới, trong thời cận đại), “trai anh hùng – gái thuyền quyên” yêu nhau (Broadwell vẫn sống với chồng, Bác sĩ Scott Broadwell và hai con).

Rồi Broadwell nghĩ Jill Keley, 37 tuổi, có thể sẽ là “tình địch” tiềm tàng của mình vì vậy cô đã gởi những Emails có nội dung đe dọa... đến Keley. Người này báo FBI. Trong quá trình điều tra, FBI phát hiện người gởi những email đó chính là Broadwell, rồi cũng từ đó “mối tình vụng trộm” giữa mỹ nhân Broadwell và danh tướng Petraeus đổ bể.

Rốt cuộc chỉ vì ghen ngớ ngẩn dại dột, một danh tướng lẫy lừng bị tiêu tan danh dự, một phụ nữ xinh đẹp thông minh mất người yêu và tan nát gia đình.

Tất cả cũng chỉ vì ghen.



Ghen bẩn:

Có những kiểu ghen quái dị. Nhưng ở VN lạ lắm: Bắt tình địch, lột quần, sát muối ớt vào vùng kín... Bắt cóc tình địch, đưa đến chỗ xâm, rồi xâm một hình quái vật vào mặt, hay vào ngực... Lấy phân trộn dầu nhớt, rồi đổ đầy nhà tình địch...

Có nàng tuyệt đẹp biết chồng “ăn chả” thế là người đẹp quyết định “ăn nem” thoải mái với bất cứ anh nào nàng thích để trả thù chồng...

Sài Gòn năm cũ có chuyện Bà Năm Rađô (vợ Trung tá Trần Ngọc Thức) thuê người tạt acid vào mặt vũ nữ tài danh, xinh đẹp nức tiếng một thời là Cẩm Nhung. Hậu quả thật tàn ác, nhan sắc “tình địch” bị hủy hoại, chồng thì thân bại danh liệt, Bà Năm bị lãnh án tù rất nặng, nghĩa là tan cửa nát nhà.

Tất cả cũng chỉ vì ghen.

Có bà biết Chồng ngoại tình, theo dõi, rồi báo cho chồng của “tình địch” biết nơi chốn hai kẻ “ngoại tình” đang mây gió. Hậu quả là chồng của “tình địch” mình lại nổi ghen, móc súng bắn chết chồng của mình... Cứ tưởng là nước cờ cao, không dè làm tan nát cả hai gia đình.

Có bà lại dại dột, trút tất cả trách nhiệm vào “thủ phạm chính”, cái gây nên thói trăng hoa của chồng, bèn cắt phăng nó đi, nghĩ là để trừ hậu hoạn và cho thoả căm giận, cũng lại giận quá mất khôn, quên mất là mình tự hủy hoại “đồ chơi” của chính mình.

Báo chí có đăng, một bà ghen, cắt phăng “thằng bé” của chồng, rồi ném qua cửa sổ, thấy máu lênh láng, sợ quá gọi 911, khi cấp cứu đến, lại hớt hơ hớt hải chạy đi tìm rồi khẩn khoản, lạy lục bác sĩ nối lại dùm.

Có bà vì “ghen” nên cắt... của chồng, nhưng đã được bác sĩ nối lại thành công, thế mà bà ấy lại vào tận bệnh viện, lừa dịp lại cắt... nữa, lần này thì bác sĩ đành bó tay.

Nhưng cũng có cái ghen đáng học hỏi, đã đi vào sử sách tạm gọi là “ghen khôn”.

Ghen khôn

Là “ghen” của Hoạn Thư trong Truyện KIỀU. Hoạn Thư ghen có tính toán, có lớp lang, làm cho chồng và tình nhân ê chề, ngậm đắng nuốt cay và tởn đến già... Có học giả không những công nhận cách ghen đó có hiệu quả mà còn gọi cái “đức ghen” của Hoạn Thư là độ lượng, là nhân từ và tán tụng không tiếc lời cái “đức ghen” của bà. Bản chất của đàn ông là trăng hoa, ong bướm, thích chiếm đoạt... nhưng chẳng ông nào mà không sợ vợ ghen. Nếu bà vợ nào cũng biết cách ghen như Hoạn Thư, dù tinh thần có đau đến mấy cũng chịu được, chứ đừng “chơi” acid..., rạch mặt..., cắt..., đốt... v.v. kinh quá.

Tôi nghĩ cụ Nguyễn Du và các vị học giả đều muốn nhắn nhủ quý bà: nếu có ghen, thì hãy học cách ghen “trí tuệ” như Hoạn Thư cho chúng tôi nhờ...

Chuyện xưa kể: “Quan Công có nhiệm vụ bảo vệ mấy bà phi của Lưu Bị, nhưng thất cơ bị bắt. Tào Tháo chiêu hàng không được, bèn tính một quỷ kế để hủy hoại danh dự của Quan Công, bèn giam ngài chung với các bà Phi xinh đẹp trong một nhà nhỏ, nếu Quan Công nổi lòng tà thì có cớ làm nhục, bằng không thì cứ ‘vu xấu’ rồi đồn thổi ra, sẽ bị ‘tình ngay mà lý gian’ đi cũng dở ở không xong, đành quy hàng. Hiểu quỷ kế này, Quan Công bèn đốt đuốc, suốt đêm ngồi đọc sách trước cửa, vừa canh cho các bà Chị ngủ vừa chứng tỏ quang minh chính trực. Vì vậy, Tào Tháo không làm hại được Quan Công. Học sách này, để tránh đàm tiếu ác ý của thiên hạ, đi đâu tôi cũng nèo vợ đi theo, không có bả đi cùng, tôi không đi đâu cả.”

Kể chuyện “đòn ghen”, bao giờ mới hết.

Điều quan trọng nhất, muốn nhắn nhủ bạn: “Đừng tưởng chuyện ngoại tình là chuyện ‘mời ma ăn cỗ’, đồn thổi nhưng chẳng thấy bằng chứng đâu. Là chuyện chỉ có hai ta biết, hoặc cao lắm là có trời biết có đất biết”. Cứ nhìn chuyện Ông TT Clinton đấy, chỉ có hai người, lại ở trong phòng Bầu Dục Toà Bạch Ốc, nghĩa là tuyệt mật, tưởng là trời không thấy đất không hay, thế mà rồi cả thế giới đều tường. Đừng chủ quan, nghĩ “ăn vụng” rồi chùi mép cho sạch là xong.

Thời hiện đại, có Security Camera, internet, iphone... Sự phát giác dễ dàng hơn... bằng chứng dễ thu thập hơn... và chỉ với một cái nhấp chuột, cả nhân loại, cả thế giới đều biết cái chuyện rất “riêng tư” này. Hậu quả khốc liệt khôn lường.

Chẳng hạn như gần đây, trên mạng lưới toàn cầu xôn xao câu chuyện:

Trong dịp Đại Hội Văn Bút. Ông Chủ Tịch (có vợ và hai con, ngụ tại Toronto Canada), ngoại tình với Bà Phó Chủ Tịch (có chồng và ba con, ngụ tại California) ở một khách sạn vùng Thủ Đô HTĐ. Cũng là chuyện, trời chưa chắc biết, đất chưa chắc hay. Thế mà ông chồng bà PCT lại chiết xuất được toàn bộ những hình ảnh “mèo mả gà đồng”, những message “ngôn tình”, những hình ảnh selfie của họ trong cái iphone của Bà PCT. Rồi vì điên tiết, ông ấy post tất cả tang chứng này lên net. Bây giờ thì cả thế giới đều biết. Vâng, với chỉ một cái nhấp chuột, danh dự, nhân cách của Ông Chủ Tịch Văn Bút, bà Phó Chủ Tịch Văn Bút, những nhà “gọi là làm văn hoá” này tan thành mây khói.

Ngày xưa, để trốn cái nhục, người ta có thể “bỏ xứ mà đi”. Ngày nay với internet, đâu đâu cũng biết, chỉ có nước độn thổ chứ trốn đi đâu hở trời...

Mà Anh này, đúng là có số “ăn mày”. Theo thống kê của thế giới, tỉ lệ ngoại tình mà có đầy đủ bằng chứng là “một phần một trăm triệu”. Nghĩa là, cứ một trăm triệu ca ngoại tình thì chỉ một ca có được bằng chứng. Khó như trúng Mega của Mỹ vậy.

Ôi, tất cả cũng chỉ vì: GHEN.

VẠN ÁC DÂM VỊ THỦ*

Ngoại tình, tội ấy khó dung tha
Chúa Phật cũng răn dạy thế mà
Tánh háo sắc thời sinh dạ bẩn
Máu tham dục tất nẩy tâm tà
Đã đời bỉ, ố danh nhơ tiếng
Lại vợ khinh, tiêu nghiệp tán gia
Trong vạn ác, dâm là ác nhất
Làm bao người nát cửa tan nhà.


(nhất hùng)

* Vạn ác dâm vị thủ – Bách thiện hiếu vi tiên”: Trong vạn ác, dâm là ác nhất – Trong trăm thiện, hiếu đứng hàng đầu.

Nhất Hùng

*****
Kể bạn nghe

Vợ đề phòng chồng léng phéng thì có cả triệu cách, nhưng cách bà vợ thằng bạn tôi dùng thì lạ quá, mới nghe lần đầu.

Bạn tôi than:

– Bả ghen quá, mỗi lần đi đâu, phải “chìa ra” cho bả ký tên, ký bằng thứ mực gặp nước là phai liền.

Tôi kinh ngạc quá, nhưng hỏi:

– Như vậy, nếu mày xài “áo mưa” thì đâu có sao?

Nó nói:

– Tao thử rồi, trong bao cao su có dầu, chữ ký cũng bị phai, tao bó tay, chưa nghĩ ra cách nào hóa giải...

*****
Kể thêm cho bạn nghe hai chuyện tai nghe mắt thấy nhưng lời lẽ không thanh, mong bạn đọc thứ lỗi.

1. Bà “bắc kỳ” hàng xóm nhà tôi vì ghen mà rủa chồng:

“... Ước gì bốn V..., hai L... – Để cho thoả mãn cái mồm của Ông...”

2. Giữa Công viên, Vợ ghen chửi Chồng:

“... mày b... tao chưa đủ sao mà còn đi b... nó...”. Chồng vừa tát Vợ, vừa quát: “... đm... mày khai hả... đm... mày khai hả...”

nhất hùng




nhất hùng


Trang Thơ nhất hùng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THIÊN SỨ MICAE – BỔN MẠNG SĐND VNCH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: thắng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML–5 hay cao hơn.

 

Nguồn: Internet eMail by nhất hùng chuyển

 

Đăng ngày Thứ  Bảy, August 26, 2023
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A–72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang