Bắc đẩu tinh

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận
Ngược dòng Thời gian
Chủ đề: Không Quân NKT–QLVNCH
Tác giả: Phạm Minh Mẫn

Phi Đoàn 219 KINGBEE



Bài 19

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

 

TÔI NHỚ ÐẾN TÊN CÁC ANH VÀ CÁC BẠN 219. (NHỮNG NGƯỜI CÒN SỐNG VÀ NHỮNG ANH EM ÐÃ ANH DŨNG HY SINH). CÁC ANH VÀ CÁC BẠN LUÔN SỐNG MÃI TRONG TIM TÔI, NHỮNG VUI, BUỒN, NHỮNG ÐAU THƯƠNG VÀ MẤT MÁT, MÀ TÔI LUÔN NHỚ, KHẮC GHI TRONG LÒNG, KHÔNG BAO GIỜ QUÊN... KINGBEE 219 BẤT TỬ MÃI TRONG TÔI. ––Phạm Minh Mẫn

 

Tôi Phạm Minh Mẫn về Phi Ðoàn vào khoảng cuối tháng 5 năm 1968 và tình hình nhân viên Phi Ðoàn lúc bấy giờ, tôi được nghe nhắc đến ông HBÐịnh và ông cũng là Chỉ Huy Trưởng Phi Ðoàn 219 đầu tiên. Kế đến các Anh NPHùng (Râu kẽm) – LVTrâm –TPÐạt– Thoan – Thái – Hiệp – LHLĩnh – Châu – NVMai – và chị văn thư tên Hải.

Theo lời kể lại của anh ÐVHiếu thì “Lịch sử trước khi thành lập PÐ 219 là BIỆT ÐỘI DELTA và Biệt Ðội DELTA thì khởi đầu từ năm 1964 do nhu cầu chiến trường, và thoạt đầu công việc này do các PHÐ 211 chịu trách nhiệm. Khoảng mấy tháng sau thì BTLKQ quyết định chọn lựa các PHÐ tình nguyện thuộc hai PÐ 211 & 213. Trưởng biệt đội đầu tiên là anh HBÐịnh. Khi Tôi (ÐVHiếu), anh NPHùng và Mevo NQHiểu đến với BÐ năm 1965 thì Trưởng BÐ là anh TVVinh, vài tháng sau thì anh Vinh chuyển ra ÐNG (PÐ 213), Anh HVVui lên làm Trưởng BÐ. Biệt Ðội gồm có: HVVui, NPHùng, THKhôi, ÐHHiệp, Châu LCang, TPHảo, NVMành, PVKhiết, TPTrắng và ÐVHiếu.”

Lúc này Anh Hồ Bảo Ðịnh & Trần Văn Luân cùng một số Anh Em khác hoạt đông ở ÐNG, tất cả đều trực thuộc BIỆT ÐOÀN 83 do Thiếu tá Nguyễn Cao Kỳ làm Chỉ Huy Trưởng (nói như thế nhưng thực tế ban đầu là ông Lưu Kim Cương là người điều hành và khi ông ta sang chỉ huy Không Ðoàn Vận Tải (Không Ðoàn 33 chiến thuật) [Sư Ðoàn 5 KQ sau này] thì Anh Nguyễn Ngọc Khoa (Khoa Ðen) lên thay thế. Sau trận PLEIME đầu năm 1966 thì BÐ giao phần trách nhiệm lại cho các Ðội TT của Mỹ và trở ra ÐNG sát nhập với BÐ ở đây và thành lập Phi Ðoàn 219 Ðại úy Hồ Bảo Ðịnh làm CHT.

Phi Ðoàn 219 làm việc cho Green Berets của Lực Lượng Ðặc Biệt Hoa Kỳ theo chương trình OP 35 của MAC–SOG do hai ông Lieutenant Colonel WARREN và Colonel BLACKBURN làm chỉ huy.

Phi Ðoàn 219 tháng 05 năm 1968 gồm có:

Chỉ huy trưởng thứ nhì Thiếu tá Ðặng Văn Phước.

Chỉ huy phó: Đại úy TVLuân.

Trưởng P.HQ
[Phòng Hành quân]: Đại úy NVNghĩa

Sĩ quan HL.PÐ
[Huấn luyện Phi Đoàn]: Đại úy NHLộc, Đại úy TPHảo, Đại úy ÐCToản.

Cố Vấn Quân Sự Hoa Kỳ: Major
[Thiếu tá] Crossman (1968–1969), Major Hennessy (1969–1970), Major Helm (1970–1971), Major Dear (1971–1972)

Sĩ quan tài chánh MAC–SOG: Major Black Bird

Hạ sĩ quan liên lạc MAC–SOG: Sergeant Armstrong, Sergeant Johnson

Văn thư Phi Ðoàn: Tr/s
[Trung sĩ] NNGiao, B2 Trung, Tr/s ÐVChâu (1970).

Vũ khí Phi Ðoàn: Tr/s Mùi...?

Sĩ quan Trưởng Phi Cơ Flight Leader: Các Anh ÐVHiếu – CLCang – ÐQThinh – BVBe – PVThanh – HVPhố – NQAn –NVTưởng – TVPhước.

Trưởng Phi Cơ và Hoa tiêu Chính: NTTrọng (ông già Noel) – NVVượng – ÐVCung – TTSinh – NHNhơn – PVinh – NTLiêm – ÐTKhúc – NvMinh – NTHiền – TQÐệ – NMKhiết (lúc này không còn bay nữa) – VÐThắng – NDu – TNThạnh – PNX.

Hoa Tiêu Phó: HXThu – PVQúy – TVLong – TQTrọng – PCKhanh – BMHùng – HVNăm – PVThận – VTùng – PNSâm – HVDu – ÐVHuê – CTBửu.

Mevo Phi Ðoàn: Ch/u
[Chuẩn úy] PVTưởng – Ch/u NQHiểu – Ch/u HVNguyên – PNHưởng – NVThanh – PVTruật – HKVững – PNKhuê – LVXê (lúc này không còn bay nữa)– NTCần – NKSơn – NVCông – NVEm – LPQuý – ÐMSanh – NVNghĩa (Già) NVThân – NVLợi.

Mevo bổ sung cuối tháng 5 năm 1968: PMMẫn – TTNăng – TMNghiêm – NVPhương – PVThịnh.

Tháng 8 năm 1968 SQ
[Sĩ quan] về bổ sung: VVNgọ (213 qua) – NTGiang (215 ra) – PVTrung (Cần Thơ ra) & Tr/u [Trung úy] NKHuờn (CT ra) có 1 Mevo ở PĐ 215 ra là Tr/s Toản và một tốp Pilot mới về cuối năm 1968 là: NHHoàn – DVKhải – LLSơn (Sơn đen).

Ðầu năm 1969 tốp thứ hai mới về là: NVPhước – HVTrung – TAKiệt – PSTài – NHLộc – NNÂn – NQAnh – Thái – Hóa – Ðạt – NTCừ – NVVang. Và cùng thời gian đó nhóm Sĩ quan khóa 21 trường Võ bị Ðà Lạt: NTDũng – NVYên – HTôn – PXLễ – NCôn – LHKhiêm – ÐVChấn – TÐViết – LVSang.

Tháng 12 năm 1968 về thêm: VTLong (Long con)– DNNhư. Và Mevo về thêm gồm: PXHùng – HÐBình – NVNhất – NVBé – NMChấp, TVÐức. Mevo Th/u
[Thiếu úy] NVMai (215 trở về lại PÐ 219).

Tháng 10 năm 1969 về thêm: LHSon – LTHùng (Ðế) – TVSua – NMÐường – MEVO về thêm tháng 4 năm 1969 TXKha – LTNguyên – TVLiên – LVTấn – TKhánh – Và Cần Thơ ra có Th/s
[Thượng sĩ] VVHồng.

Tháng 8 năm 1970 Pilot mới về: ÐKLong – NVThành (Boyer gốc Dân Tây) – LTLang (Tony Bóng) – BTKhánh – PTLập – NXBách – Thọ (râu) – HTPhước (Mực).

Tháng 12 năm 1970: Về QNThao – VVOn – LQLong (Cồ) – NTLong (Long đầu bạc) – LCÂn.

Tháng 1 và 2 năm 1971 Pilot lại bổ sung: THMạnh – NVBiên – ÐHTùng – HMTuấn – NVKim (méo) – LLÐen – NVHồng – ÐQuỳnh.

Tháng 4 năm 1971 Pilot về thêm: DVHoanh – LPhước –TNgọc. Cuối năm 1971 về: LLLTiên – NTNghiệp – PNAnh – ÐCThông – NVTiến – VTKiệt – LHAnh – LNÁnh – LNHoàng – NTThành – PCBơ – NVTiều – NNgọc (A) – NNgọc (B) – NVNhan – TVHoa – LTVinh – ÐQuân. TVNga

Qua năm 1972 Pilot ở Cần Thơ ra tăng cường: TXThọ – LVHiệp – VVCòn – TMÐảnh – PVPhúc (nhảy dù) – Sau tuần tự từ 1972 đến 1974 Pilot mới về thêm: NMÐường – LTPhước – NHLực – LHPhương – ÐPhước – VKLong (Long nhí) – LVLập – NPThiệu – NTuất – LHạnh – LBÐường – VTKiệt – LCKiệt – NVBe – NTPhước (Cao) – TNSơn (Sơn mập) – TNHoà – LTNghĩa (ngựa) – Duyên – Phước (trán trợt) – Chiểu – HVÐức – NVHoè – LChỉnh 229 qua 1974 – DÐHạnh – LVNãi – NÐTuấn – PToàn – LVLân – NVBá.

Tháng 8 năm 1970: Mevo về thêm: HTHưng – NVThiết – LCChính – Ðạt (lùn) – Sơn (chà và) – Tấn và bổ sung bên 213 qua có ÐVNữu – va Ch/u NVSinh.

Qua năm 1972 Mevo tiếp tuc về: VVTốt – NÐịnh – ÐHTrường – Hướng – VVThanh (Cần Thơ ra) – NVLụa (gun down Lụa) – MTXuân – TVÐức – NTHùng – LVVẹn – NPThảo – PVPhước – PNPhục – NVQuan – VVHùng – Lộc – Ngọc – NVPhụng – PHNghĩa – TCảnh – NVMưa.

Gunner gồm có: ÐVNhâm – PVHồng – TVSang – ÐXKhôi – THHải (ruồi) – TNHải – NVHải (khỉ)– TVHiệp – NVDiệp – NTTrí – TQVinh – LTViệt – NQÐạt – NVÂn – PNSang – TTHuệ – TPhát – NVNở – NVTài – LVCải – Bảo – Quý – Ðức (mập) – Hoa – Tiến (rỗ). TVNô – LVBổn – Hoà TX – NVSang – LVThành.

Qua năm 1973 Chỉ Huy Trưởng cuối cùng của Phi Ðoàn 219 là Thiếu tá Phạm Ðăng Luân. (Lúc này Anh Phạm Ðăng Luân đang làm Chỉ Huy Trưởng Phi Ðoàn 253 ở Ðà Nẵng và đã hoán chuyển với Anh Huỳnh Văn Phố để về với PÐ 219 và đây cũng là cái duyên của Anh với Phi Ðoàn).

CÁC ANH THẦN PHONG – LONG MÃ VÀ KINGBEE CÁC ANH ÐÃ TẠO NÊN MỘT TRANG SỬ HÀO HÙNG CHO KINGBEE 219 NÓI RIÊNG VÀ CHO KHÔNG QUÂN VIỆT NAM NÓI CHUNG. TRONG ÐÓ ANH NGUYỄN PHI HÙNG (Hùng râu kẽm) MỘT THỜI NHỮNG AI LÀ KHÔNG QUÂN ÐỀU ÐÃ NGHE BIẾT TÊN ANH. ANH NGUYỄN VĂN PHƯỚC (Phước đạo dừa), NHỮNG PHI CÔNG HOA KỲ ÐÃ CÙNG THAM CHIẾN SÁT CÁNH VỚI KINGBEE ÐỀU XEM ANH NHƯ MỘT THIÊN THẦN. ANH NGUYỄN QUÝ AN (An cào cào) CHÍNH PHỦ HOA–KỲ CA NGỢI ANH VÀ KHEN TẶNG ANH LÀ MỘT ANH HÙNG. VÀ TẤT CẢ NHỮNG ANH EM KINGBEE CÒN SỐNG HAY ÐÃ ANH DŨNG HY SINH, CÁC ANH THẬT SỰ ÐÃ LÀM NÊN HUYỀN THOẠI BẤT TỬ VÀ ÐỂ ÐỜI CHO THẾ HỆ MAI SAU.

(Từ năm 1968 đến 1975 có tất cả 53 người hy sinh trong cuộc chiến) và đã ra đi vĩnh viễn do bệnh tật. Và có hai Anh khi rời 219 đã bị tai nạn và chết như Anh Phạm Vinh va chạm máy bay L19 tại Ðà Lạt và đã tử thương vào mùa Noel. Anh Phạm Văn Trung về Cần Thơ sau làm Phi Ðoàn Trưởng Chinook và bị SA7 bắn rơi tại Cái Bè.

KingBee Phạm Minh Mẫn

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

 


Những bài liên hệ


Trang chính

Bài 1: Đại Cương Tiểu Sử & Vài Nét Hoạt Động của Nha Kỹ Thuật/Bộ Tổng Tham Mưu–QLVNCH
Bài 2: Huyền Thoại Nhưng Có Thật

Bài 3: Vài nét về Biệt Kích Dù hoạt động ngoài Bắc Việt
Bài 4: Sự Hình thành & Hoạt động của Sở Phòng Vệ Duyên Hải/Nha Kỹ Thuật, BTTM QLVNCH
Bài 5: Mặt Trận Gươm Thiêng Ái Quốc & Thiên Ðàng Ðảo
Bài 6: Phi Công Phan Thanh Vân
Bài 7: Anh Hùng Biệt Hải – Anh Là Ai?
Bài 8: Tự Truyện một Phi Công
Bài 9: Người Việt, Anh hay Chị ở vị trí nào?
Bài 10: 50 năm tưởng niệm Tết Mậu Thân
Bài 11: Trả lại Sự Thật cho Lịch sử
Bài 12: Bài thơ LÔI HỔ
Bài 13: Tâm sự Người ở lại
Bài 14: Hành quân phá hủy Mật khu Vũng Rô – Hồi ký NN Lê Đình An
Bài 15: Bài thơ CHIẾN THẮNG VŨNG RÔ
Bài 16: Mình 3 đứa
Bài 17: Sở Liên Lạc và Tôi
Bài 18: Tóm lược sự Hình thành Nha Kỹ Thuật
Bài 19: Phi Đoàn 219 KINGBEE
Bài 20: Người Lính & những Người Lính
Bài 21: Lính Biệt Kích – Bóng Ma và Ma Ám
Bài 22: Toán Chiêu Hồi

Bài 23: Bóng Ma Biên Giới

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THIÊN SỨ MICAE – BỔN MẠNG SĐND VNCH  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: thắng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML–5 hay cao hơn.

 

Nguồn: Internet eMail by Đoàn Hữu Định chuyển

 

Đăng ngày Thứ Năm, June 14, 2018
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A–72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang