Bắc đẩu tinh

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận
Giới thiệu Sách

EAST MEETS WEST
Tác giả: Khương Hữu Điểu

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

 

Lời giới thiệu: Giới thiệu Sách VỀ CHIẾN TRANH VIỆT NAM BẰNG NGOẠI NGỮ cho các thế hệ trẻ VN ở hải ngoại đọc, tham khảo, để hiểu rõ hơn về nhiều mặt của của cuộc chiến nghiệt ngã đã từng giày xéo quê hương tàn phá đất nước, mà CSVN đã giết hàng chục triệu sinh linh, làm băng hoại xã hội đã có nề nếp văn hóa và phong tục tập quán tốt đẹp khiến cho hàng triệu gia đinh gồm thuộc mọi tầng lớp đã bỏ quê cha đất tổ băng rừng, vượt biển đi tìm tự do ở bốn phương trời. Hàng trăm ngàn người đã chết mất xác trong rừng sâu, biển cả. Nhưng đã có hàng triệu người đã đến được bến bờ tự do, phần lớn là các nước phương Tây, Âu, Mỹ châu. Vấn đề hội nhập giữa cuộc “gặp gỡ Đông Tây” trở thành then chốt cho mọi gia đình. Vấn đề sinh sống và học vấn trở thành thiết yếu. Nhiều người thuộc thế hệ 1 đã thành công, hơn nữa nhiều gia đình đã đào tạo được thế hệ thứ 2 và 3, thành những nhà trí thức nổi danh trên nhiều phạm trù: chính trị, quân sự, kinh tế và khoa học kỹ thuật rất đáng được khen ngợi và cổ suý vì đã làm rạng danh người Việt Nam ở hải ngoại.

Tuy nhiên các thế hệ trẻ này của đại đa số những gia đình lưu vong khác cũng cần học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước đã thành công lớn khi đến từ một VN bị tràn ngập trong máu lửa chiến tranh của thể kỷ trước đã đặt chân trên các vùng đất phương Tây và viết lại những trang sử quý giá. Một trong những vị đó là Khoa Học Gia Khương Hữu Điểu. Ông là tác giả của quyển sách “East Meets West” sắp xuất bản.

Ông Khương Hữu Điểu sinh khoảng đầu thập niên 30 của thế kỷ trước, trong một gia đình trí thức tư sản ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Thuở thiếu thời ông học cấp Tiểu học ở Mỹ Tho, thị trấn trù phú của con Sông Tiền Giang. Học Trung học Đệ Nhất cấp ở Trung học Le Myre de Vilers, đậu bằng Brevet Elementaire chương trình Pháp và bằng Thành Chung (DEPSI, Diplome d’Etudes Primaires Superieures). Năm 1948, ông theo học Chương trình Trung học Đệ Nhị Cấp ở Lycee Yersin ở Đà Lạt. Sau khi tốt nghiệp Tú tài Toàn Phần, ông được học bổng Fulbright năm 1952 du học Hoa Kỳ, học ở College Lafayette ở Pennsylvania. Tốt nghiệp Cử nhân, thủ khoa môn Science in mechanical, ông được học bổng nhập học chương trình Cao học Khoa học ở Trường Khoa học Kỹ thuật MIT (Massachusetts Institute of Technology). MIT là Đại học được xếp thứ Nhất trong 16 Trường Đại học nổi tiếng nhất thế giới, trên Yale, Oxford của Anh, Polytechnics của Pháp, v.v. đã từng có 76 khoa học gia xuất thân trường đại học danh tiếng này được trao giải thưởng Nobel về khoa học kỹ thuật. KHĐ tốt nghiệp Cao học về Khoa học Cơ giới năm 1957 và quyết trở về Miền Nam Việt Nam để phục vụ đất nước sau khi từ chối học bổng của một số trường đại học khác của Hoa Kỳ.

Về Việt Nam ông được đề cử giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chinh phủ. Chức vụ cao nhất là Thứ trưởng Bộ Kinh Tế năm 1966, khi Ông mới 35 tuổi. Nhưng trên hết KHĐ là một khoa học gia từng đem tuổi trẻ và tài năng phục vụ tổ quốc với nhiệt tâm và lòng tận tụy vô bờ.

Sau 30/4/1975 KHĐ lưu vong và định cư tại Hoa Kỳ. Ông viết lại hồi ký “East Meets West” không để chỉ riêng cho ông, mà để lưu lại ít nhiều hiểu biết và kinh nghiệm của một chứng nhân trí thức cho các thế hệ trẻ Việt Nam ở hải ngoại chiêm nghiệm về kiếp sống và suy tư của người lưu vong trong và sau chiến tranh.

Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tác phẩm hữu ích này cho thế hệ trẻ Việt Nam ở hải ngoại. Dưới đây là một vài bài trích từ tác phẩm của tác giả Khương Hữu Điểu.

Xin chúc một ngày quý vị sẽ nhìn thấy màu cờ cũ rạng rỡ trên quê hương Việt Nam yêu dấu.


Văn Nguyên Dưỡng
Tháng 9, năm 2016

 

EAST MEETS WEST
(Format: PDF)

 

1. Cover - Bìa Sách
2. Lời Phi Lộ
3. Introduction In French (Lời Phi lộ bằng Pháp ngữ)
4. Introduction In English (Lời Phi lộ bằng Anh ngữ)
5. Table of Contents (Mục lục)

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: Bìa sách EAST MEETS WEST của tác giả Khương Hữu Điểu. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML-5 hay cao hơn.

 

Nguồn: Internet E-mail by Văn Nguyên Dưỡng chuyển

 

Đăng ngày Thứ Bảy, September 24, 2016
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A-72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang