Bắc đẩu tinh

 

Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
Trang Sinh Hoạt
Chủ đề:
Phóng sự CĐ
Tác giả: KQ Đào Hiếu Thảo

LỄ KỶ NIỆM NĂM THỨ 29
NGÀY NHÂN QUYỀN VIỆT NAM


 


Hình do chị Kathy Nguyễn và anh Lý Trương ghi nhận

 

 

Lễ kỷ niệm năm thứ 29 Ngày Nhân Quyền Việt Nam được tổ chức trọng thể lúc 11 giờ sáng thứ năm 11 tháng 5, 2023 tại Caucus Room, Cannon Office, trụ sở Hạ Viện Hoa Kỳ trong thủ đô Washington, D.C. với sự hiện diện của hàng trăm đồng hương Việt Nam, quan khách Hoa Kỳ trong đó có Đại Diện Bộ Ngoại Giao, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF), Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW), các Dân Biểu Dân Chủ và Cộng Hòa từ nhiều tiểu bang cùng các thân hữu người Trung Hoa và Lào.

Ngày Nhân Quyền Việt Nam năm nay được sự bảo trợ của Dân Biểu Brian Fitzpatrick, tiểu bang Pennsylvania và các Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu thuộc Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ.

Ban Tổ Chức và Điều Hành Ngày Nhân Quyền năm thứ 29 gồm có:

Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ;

Các Cộng Đồng Việt Nam tại California, Washington, D.C., Maryland, Virginia, Trung Virginia, Pennsylvania, Florida, Texas;

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam;
Tổ Chức Tập Hợp Vì Nền Dân Chủ;
Hậu Duệ Việt Nam Cộng Hòa Hải Ngoại;
Liên Minh Dân Chủ Việt Nam;
Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam;
Viện Việt Nam Dân Chủ;
Tổ Chức Việt Toon;
Tổ Chức Minh Văn;
Đài Truyền Hình Việt Nam Hoa Thịnh Đốn; và
Đài Truyền Hình VATV.

 

 

Buổi lễ bắt đầu với nghi thức chào quốc kỳ Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hoà và phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã hy sinh vì lý tưởng tự do, dân chủ, nhân quyền do cô Jennifer Nguyễn và ông Đào Hiếu Thảo phụ trách.

 



 

Kể từ khi cộng sản xâm lăng Miền Nam, cách đây 48 năm, hiện nay lá Cờ Vàng Chính Nghĩa vẫn tung bay khắp thế giới tự do và bắt đầu từ năm 1994 cứ 11 tháng năm hàng năm thì quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa được chào kính bên cạnh quốc kỳ Hoa Kỳ trong nghi thức khai mạc Ngày Nhân Quyền Việt Nam tại trụ sở Quốc Hội ở Điện Capitol.

 

 

Suốt gần 2 giờ đồng hồ, 23 diễn giả gồm quý vị dân cử Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà, đại diện tôn giáo, cộng đồng, hội đoàn quốc tế, Việt Nam cùng các quốc gia bạn đã cực lực lên án hành động của Hà Nội vi phạm, chà đạp quyền làm người tại Việt Nam đồng thời cương quyết ủng hộ cuộc đấu tranh mang lại quyền sống chính đáng cho toàn dân trong nước.

 

 

Trong phần phát biểu, các vị diễn giả đã mạnh mẽ lên tiếng yêu cầu chính quyền cộng sản Hà Nội phải thực thi tự do, dân chủ, tôn trọng nhân quyền. Từ diễn đàn Quốc Hội Hoa Kỳ, công luận quốc tế và tập thể người Việt hải ngoại cùng cất cao tiếng nói đòi nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội trả lại những quyền sống căn bản của người dân, chấm dứt đàn áp các phong trào tranh đấu vì tự do, dân chủ.

Bà Erin Barclay, Quyền Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ tuyên bố bà rất quan ngại đến những hành động đàn áp nhân quyền của Hà Nội. Hiện vẫn còn hàng chục nhân vật bất đồng chính kiến trong đó có các nhà dân chủ, người cầm bút, bị kết án nặng nề với những tội danh mơ hồ như “tuyên truyền, chống phá nhà nước” hoặc “lợi dụng quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích Nhà Nước”.

Cựu Dân Biểu Virginia, bà Leslie Byrne, tác giả Nghị Quyết HR 333 công nhận và vinh danh ngày 11 tháng 5 hàng năm là Ngày Nhân quyền Việt Nam, bà nhấn mạnh là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ cần sử dụng các ưu thế về kinh tế làm áp lực để Hà Nội phải tôn trọng và cải thiện tình trạng nhân quyền.

Dân Biểu Young Kim, Đảng Cộng Hòa California, Chủ Tịch Tiểu Bang Đối Ngoại Khu Vực Thái Bình Dương–Ấn Độ Dương nói chúng ta mong muốn tăng cường quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nhưng Mỹ không thể đối thoại với Hà Nội sau lưng những người bị đàn áp.

Ông Hùng Cao, cựu Hải Quân Đại Tá Hoa Kỳ cảnh báo mới đây nhà cầm quyền cộng sản đã đưa ra dự luật buộc những người sử dụng các trang mạng xã hội phải kê khai danh tính thật, thông tin cụ thể về cá nhân, số điện thoại. Qua biện pháp đó, họ có thể đến gõ cửa nhà bạn ban đêm bất cứ lúc nào nếu họ muốn.

Ngoài ra còn các diễn giả khác là: Hòa Thượng Thích Huyền Việt, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ, ông Kevin Hiển Phạm, Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C., Maryland & Virginia kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Ngày Nhân Quyền, Giáo Sư Phan Thông Hưng, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Ngày Nhân Quyền Việt Nam, ông Michael Phương Minh Nguyễn, cựu tù nhân chính trị từng bị Hà Nội kết án 12 năm tù giam vì bị cáo buộc tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. MC Matt Trương và Destiny Nguyễn đã lần lượt giới thiệu các diễn giả.

 

 

Dịp này, Ban Tổ Chức Ngày Nhân Quyền Việt Nam trao tặng plaque vinh danh Dân Biểu Brian Fitzpatrick (Đảng Cộng Hòa Pennsylvania) và Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, nguyên Chủ Tịch Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản về những đóng góp cho Lý Tưởng Tự Do, Dân Chủ tại Việt Nam. Dược Sĩ Nguyễn Mậu Trinh, Hội Người Việt Cao Niên Vùng Hoa Thịnh Đốn đã nhận thay để trao tận tay Bác Sĩ Quân.

Được biết Thượng Viện và Hạ Viện Hoa Kỳ vẫn thường xuyên đòi hỏi chính quyền Hà Nội phải sớm tiến tới bầu cử tự do, công bằng dưới sự giám sát của Liên Hiệp Quốc để tạo cơ hội cho toàn dân Việt quyền lựa chọn một chế độ chính trị đa nguyên, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của mình.

Chính giới Hoa Kỳ cũng làm áp lực buộc Hà Nội phải phóng thích vô điều kiện tất cả tù nhân tôn giáo, chính trị, bảo đảm cho mọi người dân Việt Nam được bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt tín ngưỡng, sắc tộc, xu hướng chính trị, phục hồi các quyền tự do ngôn luận, tôn giáo, di chuyển, lập hội, loại bỏ hệ thống độc tài đảng trị, để cho tất cả các tổ chức dân sự được tự do hoạt động mà không bị đe doạ hay cấm đoán.

 

 

Tham gia Ngày Nhân Quyền Việt Nam mỗi năm là cơ hội để cộng đồng người Việt mạnh mẽ bày tỏ và thể hiện cụ thể ý chí cùng sát cánh, triệt để ủng hộ đồng bào nơi Quê nhà trong quyết tâm giải thể chế độ độc tài, toàn trị tại Việt Nam, sớm mang lại tự do, công bằng, lẽ phải cho trên 98 triệu người Việt nơi quê nhà.

Xin được nhắc lại, theo tinh thần nghị quyết SJ–168 của Quốc hội Hoa Kỳ và Công luật số 103–258 do Tổng thống Bill Clinton ban hành ngày 25 tháng 5 năm 1994, ngày 11 tháng 5 được chính thức công nhận là “Ngày Nhân Quyền Việt Nam”. Công Luật này khẳng định sự cam kết của chính phủ và người dân Hoa Kỳ đối với công cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam cũng thể hiện ý chí và quyết tâm của Người Việt Hải Ngoại luôn đồng hành, yểm trợ và sát cánh với công cuộc đấu tranh vì quyền sống của người dân nơi Quê Nhà.

Hơn 33 năm trước, từ Sài Gòn Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đã Đại Diện Cao Trào Nhân Bản kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Hà Nội phải tôn trọng tự do, dân chủ và nhân quyền căn bản của toàn dân Việt Nam. Vì thế ông trở thành một tù nhân lương tâm bị cầm tù trên 20 năm, đến nay ông vẫn lên tiếng yêu cầu Hà Nội tôn trọng quyền làm người, ủng hộ đa nguyên, đa đảng và bầu cử công bằng tự do.

Chương trình lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Việt Nam năm thứ 29 được các cơ quan truyền thông quốc tế, Việt Nam tường thuật và phổ biến rộng rãi qua các diễn đàn và trang mạng xã hội Facebook, YouTube, Zoom, Livestream.

 

 

Sáng thứ sáu 12 tháng năm các thành viên Hội Đồng Quản Trị, Ban Tổ Chức Ngày Nhân Quyền và một số Đại Diện từ nhiều tiểu bang đã có cuộc tiếp xúc với các viên chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại Giao và văn phòng các Thượng Nghị Sĩ, Dân Biểu thuộc hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa để nhắc nhở các Vị Dân Cử đặc biệt quan tâm đến những quyền căn bản, mong mỏi hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ lưu ý tới nguyện vọng thiết tha của Người Dân Việt trong nước là sớm được “hít thở không khí tự do”.

Tin mới nhất do báo chí phổ biến: bốn Dân Biểu Hạ Viện Hoa Kỳ Michelle Steel (Cộng Hòa, California), Zoe Lofgren (Dân Chủ, California), Dân Biểu Lou Correa (Dân Chủ, California), và Dân Biểu Chris Smith (Cộng Hòa–New Jersey) đã giới thiệu Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam HR 3172 đúng vào hôm thứ năm 11 tháng 5, 2023.

Dự luật này cho phép chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt nghiêm khắc các giới chức Việt Nam vi phạm nhân quyền.

 

 

Buổi chiều cùng ngày có tiệc tiếp tân tại nhà hàng Little Saigon ở Falls Church, Virginia để cám ơn, tạm biệt các phái đoàn cùng thân hữu từ xa về tham dự và ủng hộ Ngày Nhân Quyền Việt Nam năm 2023. Th2

Đào Hiếu Thảo


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: thắng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML–5 hay cao hơn.

 

Nguồn: Internet eMail by KQ Đào Hiếu Thảo chuyển

 

Đăng ngày Chúa Nhật, May 14, 2023
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A–72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang