Bắc đẩu tinh

 

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn và Phụ cận
Tình Báo Quân đội Hoa Kỳ
Chủ đề: LLĐBHK
Tác giả: Steve Balestrieri
Người dịch: vđh

NGƯỜI CON TRAI CỦA NGA SÔ

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print PDF)

Một cựu sĩ quan Lực Lượng Đặc Biệt Hoa Kỳ đã bị bắt ở Alexandria, tiểu bang Virginia (VA), và bị khép tội cung cấp tin tức về các đơn vị quân đội Hoa Kỳ, nhân lực (quân nhân) cho cơ quan tình báo quân sự Nga Sô (GRU) hơn thập niên qua.

Peter Rafael Dzibinski Debbins, 45 tuổi đã được ngành tình báo Nga Sô tuyển mộ, và bản thân ông ta tự xem mình là “người con trai của Nga Sô”, theo bản cáo trạng buộc tội dài 17 trang, được công bố sau khi ông ta bị bắt giữ.

John C. Demers, phụ tá Thẩm Phán Quốc Gia, đặc trách vấn đề An Ninh Quốc Gia, nói rằng:

 

 

“Debbins, đã vi phạm lời tuyên thệ của sĩ quan Lục quân Hoa Kỳ, phản bội binh chủng (ngành) Lực Lượng Đặc Biệt và làm nguy hại đến nền an ninh quốc gia, cung cấp tin tức bảo mật cho các nhân viên tình báo Nga Sô, đầy đủ chi tiết về đơn vị của ông ta, và các quân nhân trong các toán (LLĐB). Đất nước chúng ta (Hoa Kỳ) đã đặt niềm tin tưởng nơi phạm nhân (Debbins), và ông ta đã lợi dụng sự tin tưởng đó làm vũ khí, chống lại Hoa Kỳ”.

Debbins là người thứ hai trong tuần này bị Bộ Tư Pháp truy tố, gửi những tin tức bảo mật của quốc gia đến một quốc gia khác ở hải ngoại. Trường hợp kia, một cựu viên chức CIA ở Hawaii (Alexander Yuk Ching Ma) đã bị bắt giữ, khép tội làm gián điệp cho Tầu (China).

Debbins nhận lời làm việc với Nga Sô lần đầu tiên năm 1996 khi còn là một Sinh Viên Sĩ Quan Trừ Bị (ROTC). Mẹ của ông ta sinh quán ở Nga, do đó Debbins khai với nhân viên tình báo quân sự (GRU) đang tuyển mộ rằng, ông ta nghĩ mình là “đứa con của Nga Sô”. Ông ta nói thêm với nhân viên tình báo Nga Sô rằng, Hoa Kỳ “lấn áp” (chơi cha, too dominant), chuyên thế giới, và chuyện đó “phải cắt giảm đi”.

Nhân viên GRU cho Debbins mang mật danh “Ikar Lesnikov”.

Trong năm 1997, Debbins cưới cô vợ người Nga Sô, con gái một viên sĩ quan Nga Sô làm việc nơi thành phố Chelyabinsk ở Nga Sô.

Sau khi tốt nghiệp viện Đại Học Minnesota (nhiều trường đại học ở Hoa Kỳ có chương trình đào tạo Sĩ Quan Trừ Bị - ROTC, và nhiều quốc gia khác bắt chước trong đó có Nam Hàn, Trung Cộng... vđh) và được phân nhiệm vụ làm việc trong một nhà máy hóa chất (chemical) ở Nam Hàn, Debbins quay trở về Nga Sô. Ông ta báo cáo cho các nhân viên tình báo trách nhiệm (điều khiển đường dây tình báo đến Dubbins - handlers) về đơn vị của mình, nhiệm vụ và nhân viên trong chuyến trở về Nga Sô kế tiếp.

 

 

Sau đó, Debbins được lệnh làm trắc nghiệm qua máy dò sự thật (polygraph test), câu hỏi ông có làm việc cho ngành tình báo Hoa Kỳ không? Debbins trả lời, mình muốn ra khỏi quân đội, nhưng nhân viên tình báo GRU muốn ông ta ở lại. Sau đó họ thúc đẩy Debbins xin thuyên chuyển sang Lực Lượng Đặc Biệt, cho rằng “không được việc gì cho ngành tình báo Nga Sô khi chỉ là một sĩ quan Lục quân thường”. Debbins qua khỏi kỳ tuyển chọn ngành Lực Lượng Đặc Biệt (SFAS), và khóa huấn luyện căn bản (SFQC) rồi được thăng cấp đại úy phục vụ trong Tiểu đoàn 1, Liên đoàn 10 LLĐB (1-10 SFG).

Trong một chuyến về Nga Sô khác, Debbins báo cáo cho nhân viên GRU trong đường dây về đơn vị LLĐB ông ta đang phục vụ, quân số (nhân viên), vị trí đóng quân, và nhiệm vụ. Debbins gặp trở ngại về vấn đề an ninh (security clearance), không được trao quyền chỉ huy một toán A LLĐB (vi phạm luật an ninh trong năm 2004, 2005). Sau đó ông ta giải ngũ năm 2005.

Trong những lần gặp nhân viên GRU trong đường dây, ông ta báo cáo những tin tức về đơn vị (Liên đoàn 10 LLĐB), được đưa qua hoạt động ở Azerbaijan và Georgia (gần Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Trung Đông).

Debbins cũng cho nhân viên GRU biết tên các quân nhân trong toán để họ “đánh giá nếu có thể tuyển mộ làm việc cho họ”, đồng thời tên hai nhân viên phản gián Hoa Kỳ, đã mời ông ta cộng tác trong một chiến dịch.

Sau khi đã giải ngũ, Debbins bắt đầu làm việc cho một công ty thép (sắt thép) của người Ukraine trong tiểu bang Minnesota qua những liên hệ với người Nga. Mặc dầu vậy, ông ta vẫn là một quân nhân trừ bị (tại gia) Hoa Kỳ cho đến năm 2010. Trong thời gian đó, độ chẩn an ninh của ông ta được phục hồi, tuy nhiên ngành tình báo vẫn cho rằng, công việc làm ăn, vợ con (người Nga) là “mục tiêu cho các cơ quan tình báo quốc tế lợi dụng”.

Debbins là người “tin tưởng thực sự”, không phải vì tiền (con của Nga Sô). Người Nga nổi tiếng trong ngành tình báo trên thế giới là trả công rất thấp (cheap). Khi được trả công 1,000, ông ta không nhận, nói rằng “Tình yêu dành cho Nga Sô”... và miễn cưỡng nhận tiền công làm việc cho ngành tình báo Nga Sô. Trong lần gặp gỡ năm 2003, ông ta được trao tặng chai rượu Cognac và bộ quân phục quân đội Nga Sô.

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ không công bố thế nào biết được Debbins làm việc cho tình báo Nga Sô. Lần cuối cùng ông ta liên lạc với điệp viên Nga Sô trong đường dây vào năm 2011, khi báo cáo cho họ biết mình đã dọn đến khu vực D.C. (thủ đô Washington, D.C. – Gainesville, VA). Debbins sẽ bị đưa ra tòa hôm thứ hai sắp đến. Nếu bị buộc tội, ông ta sẽ ngồi tù chung thân.

FHSU, Dallas Texas, August 24, 2020
vđh

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print PDF)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THIÊN SỨ MICAE - BỔN MẠNG SĐND VNCH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: phong  cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML-5 hay cao hơn.

 

Nguồn: Internet eMail by Đoàn Hữu Định chuyển

 

Đăng ngày Thứ Hai, August 24, 2020
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A-72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang