Bắc đẩu tinh

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
Chính Trị
Chủ đề: QH 30-T4-Đ * Tượng Đài Chiến sĩ
Tác giả: Nguyễn-Huy Hùng, Khóa 1 TVBQGVN

ĐỂ NHỚ NGÀY QUỐC HẬN 30-4-1975
Năm Thứ 42/2017

 

 

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

 

Để đời đời nhân loại không bao giờ quên NGÀY QUỐC HẬN 30-4-1975 của DÂN TỘC VIỆT NAM, các Cộng đồng người Việt lưu vong tỵ nạn Chính trị trên toàn Thế giới đã phối hợp cùng quần chúng địa phương thực hiện những TƯỢNG ĐÀI KỶ NIỆM với những tên gọi khác nhau như: TƯỢNG ĐÀI CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ, TƯỢNG ĐÀI CHIẾN SĨ ÚC-VIỆT, TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN...

Bài này Tôi đặc biệt viết về TƯỢNG ĐÀI CHIẾN SĨ VIỆT-MỸ tại Thị Xã Westminster, nam California-Hoa Kỳ, vì có thể đây là Tượng đài đầu tiên được xây dựng trên đất nước Hoa Kỳ và trên toàn Thế giới.

 

Tượng Đài Chiến Binh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa
tại khu Little Saigon, thành phố Westminster
Quận Orange, nam California, Hoa Kỳ.






Trong hình từ trái qua phải: Nguyễn-huy Hùng (K1),
Lê Như Hùng (K14) (
tác giả bài hát Võ Bị hành khúc của TVBQGVN.)


 

Năm 1999, ông Frank Fry, Thị trưởng của thành phố Westminster được mời đến tham dự NGÀY QUÂN LỰC 19 THÁNG 6, trong lời phát biểu ý kiến ông đã kêu gọi phát động việc gây quỹ xây dựng tại thị xã Westminster một TƯỢNG ĐÀI KỶ NIỆM CÁC CHIẾN BINH HOA KỲ VÀ VIỆT NAM CỘNG HÒA đã hy sinh trong cuộc chiến chống cộng sản để bảo vệ Tự do, Dân chủ, Nhân quyền cho dân tộc Việt Nam trước 30 tháng 4 năm 1975. Ông ta hăng hái làm việc này để giữ lời hứa với cử tri người MỸ GỐC VIỆT từ mùa Thu năm 1996, lúc ông ta đến vận động tranh cử chức Thị trưởng tại Trung tâm sinh hoạt người Việt Quốc gia trên đường Moran bên hông thương xá Phước Lộc Thọ khu Little Saigon, nhân buổi lễ bàn giao trách vụ Chủ Tịch Khu Hội Cựu Tù nhân Chính trị Nam California giữa Giáo sư PHAN NGÔ (tiền nhiệm) và Tôi NGUYỄN-HUY HÙNG (tân nhiệm), trước sự hiện diện đông đủ các Hội trưởng thuộc Liên hội Cựu Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa Nam California, Đại diện các Đoàn thể và Đảng Chính trị Việt Nam lưu vong, một số Nhân sĩ Hoa Kỳ, Mỹ gốc Việt, và khoảng 300 anh chị em Cựu Tù nhân Chính trị thuộc Khu Hội Nam California.

Theo dự tính thì Tượng đài phải hoàn tất và khánh thành vào Ngày Quân Lực 19 tháng 6 năm 2000. Nhưng vì công trình này làm mất thể diện và giảm uy tín của Bạo quyền Việt Cộng trước dư luận Thế giới một cách trầm trọng, nên Tòa Tổng Lãnh sự Việt Cộng tại San Francisco và Tòa Đại sứ của chúng tại Hoa Thịnh Đốn đã chính thức gửi văn thư đến Chính quyền Hoa Kỳ lên tiếng phản đối, đồng thời xúi giục bày mưu cho bọn tay sai trở cờ đón gió muốn hòa hợp hòa giải với chúng, tìm đủ mọi cách gây cản trở làm trì trệ các tiến trình thực hiện tại thị xã Westminster. Nhưng, với quyết tâm của mọi người (trong đó có cả các vị ĐẠI DIỆN DÂN CỬ thuộc Tiểu bang California và Liên bang Hoa Kỳ) mọi khó khăn đã được giải quyết vượt qua một cách ổn thỏa, chỉ có tiến trình thực hiện là không hoàn thành được đúng thời hạn như mong muốn mà thôi.

Ngày 20 tháng 1 năm 2001 (tức là ngày 26 tháng Chạp năm Canh Thìn), tại khu đất thị xã Westminster dành để xây dựng Tượng đài Chiến binh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, Tổng Hội Sinh viên Nam California đã tổ chức Hội chợ Tết Tân Tỵ (2001), trong chương trình Lễ Khai mạc Hội chợ có ghi một mục quan trọng chính yếu là Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Tượng đài. Rất đông Đồng hương Việt Nam và Hoa Kỳ cùng các vị Dân cử và Giới chức Công quyền Hoa Kỳ địa phương đến tham dự.

Năm 2002, mọi thủ tục hành chánh và kỹ thuật được hoàn tất đúng theo đòi hỏi. Trong một buổi họp công khai trước sự hiện diện của quần chúng, Hội đồng quản trị thị xã Westminster đã biểu quyết chấp thuận cho khởi công xây cất Tượng đài. Việc đấu thầu lựa chọn công ty đảm nhiệm xây cất được thực hiện kỹ lưỡng, và ngày 29 tháng 4 năm 2002, thị xã Westminster và Ủy ban xây dựng tượng đài long trọng tổ chức “Lễ xới đất” khởi công xây dựng khu CÔNG VIÊN TỰ DO. Ngày 23 tháng 9 năm 2002, pho tượng 2 Chiến binh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa được di chuyển từ xưởng đúc của điêu khắc gia Nguyễn Tuấn tại Laguna Beach về thị xã Westminster, để an vị trên đài nơi chính giữa CÔNG VIÊN TỰ DO (Sid Goldstein Freedom Park) đường All American Way (tên cũ là đường Monroe).

Năm 2003, Lễ khánh thành CÔNG VIÊN TỰ DO, trong đó có TƯỢNG ĐÀI CHIẾN BINH HOA KỲ-VIỆT NAM CỘNG HÒA hiên ngang đứng trước 2 cột cao trương cờ Hoa Kỳ-Việt Nam Cộng hòa (nền vàng 3 sọc đỏ) tung bay, và lư hương vĩ đại với ngọn lửa thiêng bập bùng cháy quanh năm suốt ngày đêm, đã được tổ chức trọng thể vào lúc 11 giờ ngày 27 tháng 4. Cũng kể từ ngày đó Công viên mở cửa đón khách thập phương đến chiêm ngưỡng nườm nượp quanh năm. Đây là một Tượng đài di tích lịch sử vĩ đại có một không hai trên Thế giới, được những người yêu chuộng Tự do Dân chủ Nhân quyền đóng góp hoàn thành đúng mốc thời gian giao điểm giữa 2 Thế Kỷ 20 và 21. Đặc biệt là trong số những người được Ban tổ chức mời lên phát biểu trong buổi lễ khánh thành có Tướng Lâm Quang Thi.

Tượng đài Chiến binh Hoa Kỳ-Việt Nam Cộng Hòa tại Thị xã Westminster đem lại niềm vinh dự lớn lao cho Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, là biểu tượng cho gương hy sinh và tinh thần chiến đấu kiên trì bất khuất của những người Chiến sĩ yêu chuộng Tự do Dân chủ và Hòa bình của Nhân loại, và làm sáng danh CHÍNH NGHĨA của QUÂN LỰC VIỆT NAM CỘNG HÒA trong cuộc chiến chống cộng sản Quốc tế từ tháng 6 năm 1949 đến 30 tháng 4 năm 1975 trên đất nước Việt Nam, tiền đồn của Thế giới Tự do ngăn cản làn sóng cộng sản Quốc tế lan tràn xâm chiếm toàn vùng Đông Nam Á Châu và Thái Bình Dương.

Tượng đài Chiến binh Hoa Kỳ-Việt Nam Cộng Hòa tại thị xã Westminster vĩnh viễn hiện diện xuyên thời gian để nhắc nhở những ai trong quá khứ đã từng khoác áo lính Việt Nam Cộng Hòa, hay không khoác áo lính nhưng đã cùng đứng dưới lá CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ chiến đấu chống cộng sản xâm lăng để bảo vệ hạnh phúc cho dân tộc và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, phải luôn luôn nhớ rằng TRÁCH NHIỆM ĐỐI VỚI QUỐC GIA DÂN TỘC VIỆT NAM CHƯA HOÀN THÀNH. Phải luôn luôn sáng suốt, đừng để bả lợi danh và những tiếng nỉ non tâng bốc ngọt ngào của bọn Việt Cộng gian xảo và tay sai đón gió trở cờ (kẻ thù của dân tộc) lôi cuốn, mà có những hành động và lời nói giúp cho chúng tồn tại lâu hơn nữa để tiếp tục hại dân hại nước. Hãy dứt khoát hăng hái kiên trì tiếp tay hỗ trợ liên tục về mọi mặt cho đồng bào trong nước, vùng lên loại bỏ bọn chúng sớm chừng nào hay chừng nấy, để cho quốc gia dân tộc Việt Nam sớm có Tự do, Dân chủ, và Nhân quyền được tôn trọng.

Cá nhân Tôi đã được cái vinh dự hòa đồng cùng hơn 20,000 đồng hương Việt-Mỹ tham dự buổi Lễ Khánh thành Tượng đài vào trưa ngày 27 tháng 4 năm 2003, nên đã cảm tác mấy vần thơ kỷ niệm dưới đây, xin ghi lại để chư Vị cùng thưởng thức:

ANH HÙNG TỬ, KHÍ HÙNG BẤT TỬ

Quận Cam nắng Hạ chan hòa,
Bên nhau Việt-Mỹ trẻ già hân hoan.
Cờ Hoa xen lẫn cờ Vàng,
Tung bay mở hội nghiêm trang đón mừng.
Tượng hai Chiến sĩ Anh Hùng,
Hiên ngang bất tử đứng cùng thời gian.
Gương hy sinh rạng mây ngàn,
Bao năm chiến đấu gian nan vì đời.
Tự do rạng tỏa nơi nơi,
Nhân quyền, Dân chủ, người người hưởng chung.
Trọng thay nghĩa khí kiêu hùng,
Khác da khác giống nhưng cùng ước mơ.
Mơ toàn nhân loại an hòa,
Công bằng, bác ái, nhà nhà ấm no.
Tình thương dâng ngát muôn hoa,
Hòa đồng Sắc Tộc Mầu Da Giống Nòi
./.

Little Saigon, Nam California, Hoa Kỳ.
NGUYỄN-HUY HÙNG

Cựu Đại tá Quân lực Việt Nam Cộng Hòa, Phụ tá Tổng Cục trưởng Chiến tranh Chính trị, kiêm Chủ nhiệm Nhật báo Tiền Tuyến,

Cựu Tù Chính trị 13 năm lao động khổ sai trong các trại cải tạo của Đảng và Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sau 30-4-1975.

 

Phụ Lục

Sau đây là 3 tấm hình do Ban tổ chức chụp trong ngày
Lễ khánh thành Tượng đài đã gửi tặng cho tôi giữ làm kỷ niệm:



Hình tại khán đài chính, từ trái qua phải:

Hàng đầu: Đô Đốc Trần văn Chơn, Thiếu tướng Lý Tòng Bá,
Trung tướng Nguyễn Bảo Trị, Thiếu tướng Trần văn Nhật (mặc quân phục và phu nhân),

Hàng kế sau: Chuẩn tướng Lê văn Thân, Thiếu tướng Lê Minh Đảo
(đeo kính mát nửa mặt dưới bị che lấp bởi đầu của Tướng Bá ngồi hàng trước),
Đốc sự hành chánh Vương Quốc Quả, Đại tá Nguyễn-Huy Hùng.




Hình trên, toán Quân Kỳ các Quốc gia Đồng Minh tham dự cuộc chiến
tại Việt Nam và Quân Kỳ Quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Hình dưới, Một trong các khán đài phụ 2 bên khán đài chính.
Tại khán đài này được tập trung các cựu quân nhân Quân lực
Việt Nam Cộng Hòa mặc quân phục các Binh chủng Quân lực
Việt Nam Cộng Hòa.


Mời xem một số hình ảnh Tượng đài ở các nơi khác
mà các thân hữu đã chuyển cho tôi xem qua Internet.




Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt, Brisbane, Australia



Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt, Victoria, Australia



Đài Chiến Sĩ Việt Nam, Nannup,Australia



Tượng Đài Chiến Sĩ Úc-Việt, Aldelaide, Australia



Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Orlando, Florida



Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Bellaire, Houston



Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Wichita, Kansas



Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Arlington, Texas



Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ tại công viên
Veterans Park ở Arlington, Texas.



Bia đá kỷ niệm Chiến Tranh Việt Nam
trên đồi núi Colorado.





“Khi mơ ước mãi không thành hiện thực
Sẽ trở thành viên đá tưởng lì trơ
Để óc tim ta nặng trĩu không ngờ
Ta hất xuống những thường không.”


Tượng tưởng niệm Thuyền Nhân tại thị xã Westminster,
Khu Little Saigon, Quận Orange, Nam California, Hoa Kỳ.



Lễ khánh thành tượng đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân tại thị xã
Westminster, Khu Little Saigon, Quận Orange, Nam California, Hoa Kỳ.

Tượng Ðài Thuyền Nhân tại Bảo Tàng Viện Hàng Hải Oslo, Na-uy.



Tượng Ðài Hoa Sen. (
Tài liệu của CÐNV Na-uy)

 

Bấm vào đây để in ra giấy (Print)

 

Những bài liên hệ

 

Hình ảnh phóng sự Ngày Quân Lực 19 Tháng 6 - 2017

Mừng ngày Kính nhớ Cha

Ngày Quân Lực 19 Tháng 6

Để nhớ Ngày Quốc Hận 30-4-1975

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trung tâm lưu trữ những buổi lễ Mừng Thánh Tổ SĐND/QLVNCH

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: Mùa QH-30-T4Đ/2017. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML-5 hay cao hơn.

 

Nguồn: Internet E-mail by MĐ Đoàn Hữu Định chuyển

 

Đăng ngày Thứ Năm, May 4, 2017
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A-72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang