Bắc đẩu tinh

 

Gia Đình Mũ Đỏ Việt Nam
Vùng Thủ đô Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
Trang Sưu tầm
Chủ đề: Lễ Tạ Ơn
Tác giả: BKT sưu tầm

Xuất xứ những món ăn vào Ngày Lễ Tạ Ơn tại
Hiệp Chủng Quốc – Hoa Kỳ


 

 

001The turkey
Despite calling it “a little vain and silly,” Ben Franklin argued that the turkey should be our national bird – and he got his wish, in a way. Come Thanksgiving, the turkey – overflowing with stuffing and a crackling golden brown – is the dish that defines the holiday. Unless you hunt, raise your own or buy your bird from a small farmer, chances are you’ll buy a Butterball. The company operates the largest turkey plant in the world, a 675,000–square–foot facility in Mt. Olive, N.C., that churns out 20 percent of the birds on the market.

Gà Lôi
Ben Franklin cãi rằng Gà Lôi phải được xem là giống chim “quốc gia”, sự tranh luận này có vẻ ngớ ngẩn và vô bổ nhưng lão ta đã được toại nguyện một cách nào đó. Vào ngày lễ Tạ Ơn, người ta dồn đủ thứ thực vật như hành tây, bánh mì vụn, cà–rốt, rau cần–tây, v.v. vào trong bụng chú Gà lôi và đút lò cho nóng giòn ngoài da, nom thật hấp dẫn, đây là món chính trong bàn tiệc vào ngày lễ Tạ Ơn của dân Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Hầu hết người Mỹ mua gà lôi hiệu
ButterBall ở siêu thị bán thực phẩm, ngoại trừ bạn đi săn gà lôi rừng, hay tự nuôi trong nhà mình hoặc mua gà lôi từ mấy nông trại nhỏ thì không nói. Hãng ButterBall là một lò sát sinh Gà Lôi lớn vào bậc nhất thế giới, nông xưởng này có diện tích 675 nghìn bộ vuông, tương đương với 62 ngàn 710 mét vuông (675,000ft² = 62,710m²) tọa lạc tại thành phố Mt. Olive, tiểu bang North Carolina, thuộc vùng ôn đới phía đông nam Hoa Kỳ, nông xưởng này sản xuất 20% gà lôi cho thị trường Hoa Kỳ hằng năm.

 

 

002 Mashed potatoes

However you like your mash – cooked in garlic water, silky with butter and cream or studded with bits of peel – a potful of potatoes is another essential part of the Thanksgiving table. An astonishing 4,000 varieties of the tuber are grown worldwide, but the cultivar that yields the fluffiest mashed potato is the pedestrian russet. The bag you buy at the grocery store very likely comes from Idaho, the top potato–producing state in the nation.

Khoai tây xay nhuyễn
Cách xay khoai tây tùy theo khoái khẩu của bạn – khoai được luộc chung với tỏi, thêm bơ và sữa tươi hoặc thêm thịt ba chỉ vụn rán giòn – một thẩu/chậu khoai tây xay nhuyễn không thể thiếu trong một bàn tiệc vào ngày lễ Tạ Ơn. Một điều rất ngạc nhiên là có những 4 nghìn giống khoai tây khác nhau đang được trồng khắp thế giới, nhưng chỉ có một giống khoai tây cho củ mềm nhất đó là giống khoai tây đỏ [
pedestrian russet]. Cái bao khoai tây mà bạn mua từ siêu thị bán thực phẩm rất có thể đến từ tiểu bang Idaho, là nơi sản xuất khoai tây vào bậc nhất tại Mỹ.

 

 

003 Green bean casserole

Love it or turn your nose up at this epitome of convenience cooking, it’s a classic Thanksgiving side dish. Green bean casserole – condensed cream of mushroom soup poured over thawed frozen beans, and baked with commercial fried onions – does at least boast the virtue of getting some green on the table. Break open that bag and it’s possible that the vegetables inside came from Wisconsin, which outstrips all other states in green bean production for processing.

Đậu đũa đút lò
Đậu đũa là món ăn phụ có từ lâu đời trong ngày Tạ Ơn. Đậu đũa đông lạnh hay đậu hộp được trộn với canh nấm có pha sữa tươi, trên mặt rắc hành rán mua ở siêu thị, sau đó được đút lò – món này cần thiết để gọi là cho có chút chất “
tươi” trong bàn tiệc. Bao đậu đũa trong tay bạn rất có thể được sản xuất tại tiểu bang Wisconsin, nơi bỏ xa các tiểu bang khác về ngành canh tác đậu đũa để chế biến cho thị trường.

 

 

004 Creamed corn casserole

Forget about the canned stuff. This is one Thanksgiving side dish that is definitely better if you make it from scratch, although it’s too late in the season to scrape your own kernels off the cob. The niblets in that bag of frozen corn you mix with heavy cream most likely came from (you guessed it) Iowa, the country’s foremost corn producer.

Ngô đút lò
Bạn nên quên các món đồ hộp đi. Bắp (tiếng người miền nam) hay ngô (bắc kỳ gọi thế) là một món phụ trong ngày lễ Tạ Ơn mà bạn nên tự làm nấy, mặc dù vào cuối thu không còn bắp từ các nông trại để bạn có thể dùng dao gọt các hạt ngô từ những cùi bắp tươi ra. Những gói bắp đông lạnh mà bạn đang trộn với sữa có thể là từ tiểu bang
Iowa, là nơi sản xuất ngô hàng đầu nước Mỹ.

 

 

005 Brussels sprouts

Regardless of how they’re cooked, Brussels sprouts, which come into their own during late fall and winter, add a refreshingly bitter counterpoint to menu that can be otherwise distressingly rich. (Unless you dress them in bacon fat, of course.) Most of the sprouts consumed in the U.S. are grown in agricultural powerhouse California, although a surprising number are grown in the gorgeous fields of Skagit County, Wash.

Cải Bắp con
Bất luận bạn nấu cải bắp con kiểu gì, cải bắp con (
Brussels sprouts) được trồng vào cuối thu và suốt mùa đông tại Mỹ, món này sẽ tăng vị đắng cho thực đơn rất ngậy trong ngày Tạ Ơn của bạn. (dĩ nhiên, trừ phi bạn nêm thêm những mảnh ba–chỉ béo vào.) Cải Bắp con được sản xuất tại tiểu bang California, là tiểu bang canh nông lớn số một của Hoa Kỳ, mặc dầu có một lượng lớn Cải bắp con cũng được trồng ở những nông trại đẹp tuyệt hảo thuộc quận Skagit, tiểu bang Washington.

 

 

006 Cranberry sauce

Roasted turkey’s classic condiment, cranberries show up at the table as a jellied cylinder or a ruby compote spiked with orange zest. You might think that Massachussetts is the country’s primary producer of this native bog–growing berry – after all, it was one of the foods available to the Pilgrims – but you’d be wrong. Wisconsin grows more of the tart red berries than any other state in the nation.

Mứt Cranberry
Đây là hương vị cổ điển không thể không có cho món gà lôi đút lò, quả cranberry thông thường đã được đóng hộp hay được chứa trong các lọ thủy tinh ở dạng “
mứt” mềm và ướt [giông giống như đông sương nhưng rất nhão], có mầu đỏ huyết dụ và vị ngọt lịm. Bạn sẽ đinh ninh rằng tiểu bang Mả–cha–chú–chệt (Massachusetts) là nơi chuyên sản xuất quả cranberry – nơi đã cung cấp món ăn này cho những di dân tiên khởi của bữa tiệc Tạ Ơn đầu tiên vào năm 1621, nhưng bạn lầm to, tiểu bang Wisconsin mới đúng là nơi trồng cây cranberry cho cả nước Mỹ đấy.

 

 

007 Yam casserole

That can of yams you open to make traditional yam casserole, dotted with butter and topped with marshmallows, is actually filled with sweet potatoes. The names are used interchangeably in the U.S., although real yams have nothing in common with sweet potatoes – which aren’t even a potato, by the way. Most of the sweet potatoes canned in the U.S. come from the South, and North Carolina is the country’s top producer.

Khoai lang đút lò
Những hộp bằng kim loại “thiết” chứa các củ màu vàng như nghệ mà bạn đang mở để nấu món mứt cho bàn tiệc, điểm thêm chút bơ và rắc lên trên những củ màu vàng nghệ này bằng những viên kẹo xốp
marshmallow đó, chính là những củ khoai lang mật đấy. Chữ “Mứt/Yam” được dùng lẫn lộn giữa mứt thật và khoai lang tại Hoa Kỳ, mặc dù mứt/yam không có chút dính líu gì đến khoai lang hết – lại nữa, khoai lang cũng chẳng phải thuộc bộ tộc “khoai tây/potato”. Hầu hết khoai lang mật được đóng hộp tại miền nam nước Mỹ, mà tiểu bang North Carolina dẫn đầu ngành sản xuất Khoai lang cho Hoa Kỳ.

 

 

008 Marshmallows

You can’t make yam casserole without this achingly sweet confection, which originally incorporated an extract from the marshmallow plant’s root and was used to treat sore throats – and which now is used to sate sweet tooths around campfires and holiday tables across the country. Of the three major brands manufactured in the U.S. today, Kraft Foods’ Jet–Puffed is the best–seller, which means that marshmallows from the Northfield, Ill.–based company are the ones most likely to wind up on your plate at Thanksgiving.

Kẹo xốp [Marshmallows]
Món mứt khoai lang không thể được gọi là mứt khoai nếu không có các viên kẹo “xốp” được rắc lên trên những củ khoai mật này, “xốp” vì nó rất mềm, lại dẻo, không ngọt lắm, dai dai, là chất nhựa được chắt ra từ rễ của cây
marshmallow, đã được dùng để chữa chứng khan tiếng ở Mỹ khi ngành y–học ở xứ Mỹ còn thô sơ – và hiện nay nó đang là món ăn quanh các buổi lửa trại và trên bàn tiệc của những ngày lễ tại Mỹ. Hiện nay trên thị trường ở Mỹ, kẹo xốp marshmallow mang ba nhãn hiệu, nhưng hiệu Kraft Foods’ Jet–Puffed có lẽ bán chạy nhất nước Mỹ, điều này có nghĩa rằng hãng mẹ đặt tại thành phố Northfield, tiểu bang Illinois chuyên bào chế kẹo xốp marshmallow sẽ ngự trị trên bàn tiệc mọi nhà vào ngày lễ Tạ Ơn hằng năm.

 

 

009 Pumpkin pie

Don’t bother roasting your own sugar pumpkins to make puree for pumpkin pie – once the silky squash custard has been baked in a shatteringly tender pie crust, nobody will be able to tell the difference between canned and homemade. The squash in that can of pumpkin you’re going to open for Thanksgiving’s quintessential dessert most likely came from a field in Illinois, the nation’s top pumpkin grower.

Bánh nhân Bí ngô
Nè, bạn không cần phải tốn công sức để nấu nước cốt cho chiếc bánh Bí Ngô – vì một khi cái món nước cốt (
món tráng miệng gồm đường, sữa, trứng nhào chung với nhau) này được nướng xong và nằm gọn trong vỏ bánh dễ vỡ kia thì chẳng ai biết được chiếc bánh là do bạn tự tay làm hay là “đồ hộp” đâu. Cái hộp đựng nước cốt bí mà bạn mở để làm món tráng miệng chính cho ngày lễ Tạ Ơn đã được đóng hộp tại một nông trại ở tiểu bang Illinois, là nơi trồng bí ngô lớn nhất của Hoa Kỳ.

 

 

010 Pecan pie

The Pilgrims may not have had access to this prized nut, given that it’s native to the Southern states, but this pie, with a crunchy cap of pecans sitting atop a sweet, bourbon–boosted filling, is another classic Thanksgiving dessert. Most of the pecans grown and distributed in the U.S. come from sweltering Georgia, whose humidity and heat create perfect growing conditions for the buttery – and expensive – nut.

Bánh nhân hạt Pecan
Những người di dân tiên khởi có thể đã không rớ được món cao lương này, vì hạt
Pecan chỉ xuất hiện ở miền nam nước Mỹ thôi, nhưng chiếc bánh này, bên trên được phủ bởi một lớp hạt Pecan giòn tan, bên dưới là nước cốt có pha rượu đế, là một món tráng miệng cổ điển trong ngày lễ Tạ Ơn. Hạt Pecan được trồng và phân phối khắp Mỹ Châu đa số đến từ tiểu bang Georgia, nơi mà khí hậu ẩm thấp và nóng bức tạo điều kiện lý tưởng trong việc canh tác cây Pecan, làm cho hạt Pecan có hậu như chất “bơ”, rất đắt tiền.

Hết

 

Những bài liên quan

 

Xuất xứ những món ăn...

St. Augustine là nơi cử hành Lễ Tạ Ơn...

Hương vị nước tương Maggi của Pháp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nền: lũy tre làng. Để xem được trang web này một cách hoàn hảo, máy của bạn cần được trang bị chương trình Microsoft Internet Explorer (MSIE) Ấn bản 9 hay cao hơn hoặc những chương trình Web Browsers làm việc được với HTML–5 hay cao hơn.

 

Nguồn: BKT Sưu tầm, trình bày & Ấn loát

 

Đăng ngày Thứ Ba, November 22, 2016
Ban Kỹ Thuật Khóa 10A–72/SQTB/ĐĐ, ĐĐ11/TĐ1ND, QLVNCH

 

GĐMĐVN/Chi Hội Hoa Thịnh Đốn & Phụ cận
P.O.Box 5345 Springfield, Virginia, VA 22150
Điện thoại & Điện thư: Liên lạc
Trở lại đầu trang